“Ngôn ngữ của tôi bị giới hạn là thế giới của tôi bị giới hạn” – Ludwig Wittgenstein, nhà triết học lỗi lạc thế kỷ XX từng khẳng định.

Nếu một người chỉ biết một ngôn ngữ (đơn ngữ), thế giới đó rõ ràng là bị hạn chế. Khi mọi người đang tiến đến việc giao tiếp không biên giới, những người chỉ biết đơn ngữ sẽ trở nên lạc hậu, ngay cả trong trường hợp tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ của người đó. Vì vậy, ở các nước nói tiếng Anh hay Pháp, người dân cũng phải học thêm một ngôn ngữ khác.

????Khả năng song ngữ tạo nên sức mạnh của bộ não.

Các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Tây bắc Hoa Kỳ đã nói rằng song ngữ là một hình thức đào tạo não bộ – điều chỉnh tinh thần làm việc một cách hiệu quả. Việc nói hai ngôn ngữ có ảnh hưởng sâu sắc tới não và làm thay đổi hệ thống các dây thần kinh phản ứng với âm thanh.

 

 

????Loại song ngữ

Những đứa trẻ học hấp thụ song ngữ ngay từ khi chưa biết nói như vậy được gọi là trẻ song ngữ đồng thời. Ngoài ra, có nhiều đứa trẻ nói được tiếng mẹ đẻ, sau đó bắt đầu học ngoại ngữ. Nếu được dạy đúng phương pháp, các con có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh trên lớp với giáo viên và bạn học người nước ngoài sau khoảng 2-3 năm học, và ở nhà vẫn nói tiếng Việt với cha mẹ. Trường hợp này được gọi là trẻ song ngữ thứ cấp.

Trẻ sẽ tiếp tục hoàn thiện cả hai ngôn ngữ trong quá trình lớn lên và học tập, khi vừa giao tiếp, vừa học thêm hàng nghìn từ mới mỗi học kỳ ở cấp độ phức tạp hơn thông qua các môn học, chứ không dừng việc phát triển ngôn ngữ như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Ở cả hai trường hợp này, nếu trẻ tiếp tục được nuôi dưỡng, học tập trong môi trường song ngữ cho đến tuổi trưởng thành thì chúng hoàn toàn có khả năng đạt đến trình độ nói cả tiếng Anh và tiếng Việt tương người bản ngữ.

????Học song ngữ khi qua 10 tuổi sẽ khó hơn nhiều

Những đứa trẻ 13-14 tuổi hoặc lớn hơn nữa mới bắt đầu học tiếng Anh thì sẽ rất khó có cơ hội đạt đến trình độ tiếng Anh tương tự người bản ngữ, vì lúc này “bộ máy” học ngôn ngữ tự nhiên đã biến mất.

Những đứa trẻ bước vào tuổi thiếu niên sẽ phải vật lộn với việc học ngoại ngữ, không chỉ vì cơ chế thuận lợi trong bộ não của chúng không còn, mà còn vì sự ảnh hưởng rất sâu đậm của tiếng mẹ đẻ trong việc phát âm và hình thành câu.

Những đứa trẻ học ngoại ngữ muộn như vậy sẽ thường đối mặt với khó khăn trong việc đọc sách, nghe giảng, hay tranh luận bằng tiếng Anh nếu vào bậc học cao hơn và học hoàn toàn bằng tiếng Anh, dù có thể đạt điểm thi IELTS hay TOEFL tương đối cao, và có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Nguyên nhân là những đứa trẻ này bị thiếu hoàn toàn quá trình tích lũy tiếng Anh theo quá trình phát triển nhận thức trong một số môn học bằng tiếng Anh hoàn toàn.

???? Những đứa trẻ song ngữ là xu thế ngày nay

Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, cộng với sự giao lưu ngôn ngữ, văn hóa trực tiếp  giữa người Việt Nam và người nước ngoài, và gián tiếp là qua các kênh truyền hình, Internet, các bé bi bô nói tiếng Anh khi mới lên 2-3.  Rất nhiều bé còn thể hiện sự thích thú, khả năng nghe hiểu thực sự khi xem đoạn phim hoạt hình bằng tiếng Anh, trong khi có thể cha mẹ, ông bà lại không hiểu gì. Hình thành và phát triển ngôn ngữ thứ hai, đặc biệt là tiếng Anh bên cạnh tiếng mẹ đẻ cho trẻ chính là một phần không thể thiếu trong quá trình giáo dục  bởi  đây là thế giới mà tiếng Anh có vai trò thống trị trong công nghệ, kinh tế, văn hóa, giải trí, thể thao, chính trị. Vậy nên ba mẹ đừng chần chừ mà hãy tích lũy hành trang ngôn ngữ này ngay chính từ hôm nay cho các bé nhà mình nhé!